แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ทบทวนเรื่อง
Mother’s Sacrifice
- เรียนรู้เรื่อง
Mother’s day (Past simple tense)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Mother’s
Sacrifice (Past simple tense)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Bingo”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “My past”
- เหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจที่สุด
ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
- เหตุการณ์ในอดีตที่เสียใจที่สุด หรือทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
- วันเกิด
ของขวัญวันเกิดที่ประทับใจที่สุด
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- วันแรกของ Quarter ครูชี้แจงเรื่องกิจกรรมที่จะทำตลอด Quarter นี้
- ครูแจกบทความ Mother’s Sacrifice แต่ยังไม่ได้ให้เริ่มจากการอ่าน ครูพูดให้นักเรียนวงคำศัพท์ในบทความ เริ่มจาก good, look, school ครูถามหาถึงการออกเสียง และชี้ให้นักเรียนเห็นถึงการออกเสียง oo และยกตัวอย่างคำอื่นๆ เช่น took, kangaroo, balloon จากนั้นครูให้นักเรียนวงคำศัพท์ใหม่ เช่น so, told, to, mom, come, not, become และชี้ให้นักเรียนเห็นถึงการออกเสียง o ที่มีและไม่มีตัวสะกด
- ครูพานักเรียนอ่านบทความ Mother’ Sacrifice
วันนี้พี่ฟิวจำคำศัพท์ว่า Kangaroo ได้ และก่อนหมดเวลา ครูก็ให้พี่ฟิวลองสะกดดู พี่ฟิวสะกดได้แบบง่ายๆ
วันพุธ หยุดชดเชยวันแม่
วันพฤหัสบดี
- ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์ที่ประสบคำด้วยตัว oo, o
- ครูเกริ่นว่าจะพูดถึงเรื่องหรือเหตุการณ์ในอดีต ชงคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนนึกถึงอะไร ครูบอกว่า คำว่า Past มันเชื่อมโยงกับคำว่า pass ผ่านไปแล้ว path ทาง อย่างเช่น pathway, footpath ที่แปลว่า ทางเดิน ทางเท้า
- ครูพานักเรียนอ่านบทความ Mother’ Sacrifice ต่อ
- 5 นาทีสุดท้าย ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-Net
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปเขียน กริยาช่อง 1,2 จากคำต่างๆ ที่ครูให้ไป
วันศุกร์
- ครูเล่นเกม Hangman ให้นักเรียนทายคำว่า sacrifice และ footpath เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนไป
- ครูแจกกระดาษ Bingo ให้โจทย์นักเรียนเลือกคำกริยาช่อง 1,2 ลงในตาราง Bingo 24 ช่อง
- ก่อนที่ครูเลือกคำกริยา และนักเรียนคอยเช็คจากตาราง Bingo ของตัวเอง ครูเปิดคลิปเพลง เทคนิคช่วยจำกริยา 3 ช่อง
- 5 นาทีสุดท้าย ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-Net
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยคกริยาช่อง 2 อย่างน้อย คนละ 8 ประโยค
กิจกรรม Bingo ดึงความสนใจนักเรียนได้ดี เวลาครูกระตุ้นถามกริยาช่อง 2 ของคำกริยาคำใด นักเรียนก็ตอบ เรียนรู้โดยไม่รู้สึกว่ากำลังถูกถามเพื่อเอาคำตอบ เหมือนเป็นเกมมากกว่า