week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Mother’s Sacrifice (จาก   http://www.moralstories.org/mothers-sacrifice/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Mother’s Sacrifice
- เรียนรู้เรื่อง Mother’s day (Past simple tense)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า มีข้อสังเกตอะไรบ้างที่ทำให้รู้ว่าเนื้อเรื่องที่เขียนบอกเล่าเรื่องในอดีต
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Irregular Verb
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง ที่ช่วยจำกริยา 3 ช่อง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Mother’s Sacrifice (Past  simple tense)
  • ครูให้นักเรียนหาคำกริยา ช่อง 2 ตามที่ครูกำหนดให้

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม Bingo
  • ครูให้นักเรียนนำคำกริยา ช่อง 2 ที่หามาเขียนใส่ตาราง Bingo ที่ครูแจกให้
  • ครูสุ่มจับคำกริยาขึ้นมา ถ้านักเรียนมีคำนั้นก็ให้ทำสัญลักษณ์ในตาราง Bingo
  • ถ้านักเรียนคนใดมีสัญลักษณ์ต่อกันเป็นแถว 4 ช่องถือว่า Bingo ระหว่างจับคำกริยาขึ้นมา ครูจะทวนคำศัพท์นักเรียนด้วย

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ไปแต่งประโยคอย่างน้อย 5 ประโยค


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “My past
  • ครูแจกกระดาษทุกคน (แต่ละคนจะได้โจทย์ไม่เหมือนกัน) ให้นักเรียนเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ร่วมพูดคุยกัน เช่น

- เหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจที่สุด ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
- เหตุการณ์ในอดีตที่เสียใจที่สุด หรือทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
- วันเกิด ของขวัญวันเกิดที่ประทับใจที่สุด
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Past simple tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนนำเรื่องราวที่เล่าให้เพื่อนๆ ฟังไปเขียนเป็นประโยคภาษาอังกฤษสั้นๆ

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - วันแรกของ Quarter ครูชี้แจงเรื่องกิจกรรมที่จะทำตลอด Quarter นี้
    - ครูแจกบทความ Mother’s Sacrifice แต่ยังไม่ได้ให้เริ่มจากการอ่าน ครูพูดให้นักเรียนวงคำศัพท์ในบทความ เริ่มจาก good, look, school ครูถามหาถึงการออกเสียง และชี้ให้นักเรียนเห็นถึงการออกเสียง oo และยกตัวอย่างคำอื่นๆ เช่น took, kangaroo, balloon จากนั้นครูให้นักเรียนวงคำศัพท์ใหม่ เช่น so, told, to, mom, come, not, become และชี้ให้นักเรียนเห็นถึงการออกเสียง o ที่มีและไม่มีตัวสะกด
    - ครูพานักเรียนอ่านบทความ Mother’ Sacrifice
    วันนี้พี่ฟิวจำคำศัพท์ว่า Kangaroo ได้ และก่อนหมดเวลา ครูก็ให้พี่ฟิวลองสะกดดู พี่ฟิวสะกดได้แบบง่ายๆ
    วันพุธ หยุดชดเชยวันแม่
    วันพฤหัสบดี
    - ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์ที่ประสบคำด้วยตัว oo, o
    - ครูเกริ่นว่าจะพูดถึงเรื่องหรือเหตุการณ์ในอดีต ชงคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนนึกถึงอะไร ครูบอกว่า คำว่า Past มันเชื่อมโยงกับคำว่า pass ผ่านไปแล้ว path ทาง อย่างเช่น pathway, footpath ที่แปลว่า ทางเดิน ทางเท้า
    - ครูพานักเรียนอ่านบทความ Mother’ Sacrifice ต่อ
    - 5 นาทีสุดท้าย ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-Net
    - ครูให้การบ้านนักเรียนไปเขียน กริยาช่อง 1,2 จากคำต่างๆ ที่ครูให้ไป
    วันศุกร์
    - ครูเล่นเกม Hangman ให้นักเรียนทายคำว่า sacrifice และ footpath เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนไป
    - ครูแจกกระดาษ Bingo ให้โจทย์นักเรียนเลือกคำกริยาช่อง 1,2 ลงในตาราง Bingo 24 ช่อง
    - ก่อนที่ครูเลือกคำกริยา และนักเรียนคอยเช็คจากตาราง Bingo ของตัวเอง ครูเปิดคลิปเพลง เทคนิคช่วยจำกริยา 3 ช่อง
    - 5 นาทีสุดท้าย ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-Net
    - ครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยคกริยาช่อง 2 อย่างน้อย คนละ 8 ประโยค
    กิจกรรม Bingo ดึงความสนใจนักเรียนได้ดี เวลาครูกระตุ้นถามกริยาช่อง 2 ของคำกริยาคำใด นักเรียนก็ตอบ เรียนรู้โดยไม่รู้สึกว่ากำลังถูกถามเพื่อเอาคำตอบ เหมือนเป็นเกมมากกว่า

    ตอบลบ