week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558 
                                                                                                                                                      
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ฟังคลิปเสียง Going to the zoo

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals (Verb to be)
  • ครูให้นักเรียนทำ Word Search เกี่ยวกับเรื่อง Animals

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Going to the zoo
- เรียนรู้เรื่อง Animals (Verb to be)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “water ground sky
  • ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ให้นักเรียนพูด น้ำ บก อากาศไปเรื่อยๆ ถ้าครูบอกหยุด ใคร คนนั้นต้องพูดว่า There is/are (ชื่อสัตว์) เช่น บก- นักเรียนอาจจะตอบว่า There is a cat.

- กิจกรรม “เกม Riddle: Who am I?
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
  • ครูจะมีปริศนาคำทายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตอบตัวอย่างเช่น I am hot, I am bright, I rise in the morning คำตอบคือ Sun พระอาทิตย์
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Verb to be

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals (Verb to be)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Photo hunt
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
  • ครูให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไปดูเป็นรอบๆ จนครบทุกคนและจำสิ่งที่อยู่ในภาพ 2 รอบและให้จับผิดหาความแตกต่างของภาพ 2 ภาพ
  • ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Verb to be ในปัจจุบัน (is, am, are)และในอดีต(was, were) โดยใช้ประโยค There is/are/was/were
  • ภาพที่นักเรียนดูรอบแรก ครูสมมติให้เป็นอดีต รอบที่สอง ครูสมมติให้เป็นปัจจุบัน ครูให้แต่ละกลุ่มลองแต่งประเทศเกี่ยวกับภาพ เช่น There was a top, there is a yoyo.
  • ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนแต่ละคนลองแต่งประโยคของตัวเอง


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเรื่อง Past simple tense และ Verb to be

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง How to cook (Time clause)
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มคิดเมนูอาหารที่อยากจะทำ พร้อมเขียนรายละเอียด ทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง วิธีการทำเป็นภาษาอังกฤษ

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - สัปดาห์นี้ครูปรับกิจกรรมทำอาหารมาก่อน เพราะกำลังอยู่ในความสนใจของนักเรียน
    - ครูถามถึงกิจกรรมวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Bike for Mom ครูล้อเลียนเป็น Bite for Mom เพื่อจะเชื่อมโยงว่า พรุ่งนี้เราจะทำอาหารกัน ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ bike, bicycle, ride, drive ด้วย
    - ครูแจกใบงานเกี่ยวกับ Time Clause(before, after, when, while, until, as soon as) ครูอ่านข้อความให้นักเรียนฟัง และให้นักเรียนอ่านตาม ครูแปลเป็นภาษาไทยให้นักเรียนฟัง ให้นักเรียนจำความหมายของคำแต่ละคำ และช่วยกันแลกเปลี่ยนหน้ากระดาน
    - ครูให้นักเรียนนั่งตามกลุ่มทำอาหาร และช่วยกันแลกเปลี่ยนทำแบบฝึกหัด
    วันนี้มีคำว่า teeth ที่ออกเสียงยาก ครูเดินถามให้นักเรียนออกเสียง
    สำหรับพี่ฟิว ฟลุ๊ค กระถิน เอมมี่ ครูให้พี่ๆ สังเกตคำที่สะกดด้วย –en (ten, when, pen, tennis, zen, hen) ว่าออกเสียงว่าอย่างไร โดยชวนคุย ชวนออกเสียงกันตัวต่อตัว
    วันพุธ
    - วันนี้ครูให้แบ่งทำอาหารตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ (ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน, เค้กหม้อหุงข้าว, สปาเกตตีหมู) เมื่อ Quarterที่แล้ว โดยแต่ละกลุ่มจะได้ Ipad เพื่อเก็บภาพ
    กิจกรรมทำอาหารเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสนใจมาก ทุกกลุ่มช่วยเหลือกัน จะมีปัญหาเรื่องการไม่รู้เวลา การวางแผน และลืมปิดเตาแก๊ส
    วันพฤหัสบดี
    - ครูเริ่มจากการทบทวนคำที่ผิดบ่อยๆ จากการบ้านที่ครูให้ทำ
    - ครูให้นักเรียนสะท้อนจากกิจกรรมที่ได้ทำเมื่อวาน 3 ข้อ คือ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุง และความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรม เพื่อนๆ
    - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตัดต่อกิจกรรมที่ได้ทำเมื่อวาน
    วันศุกร์
    - ครูให้นักเรียนทำงานกลุ่ม มีบางกลุ่มที่ได้เริ่มอัดแล้ว

    ตอบลบ