แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals
(Verb to be)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Going to the zoo
- เรียนรู้เรื่อง
Animals (Verb to be)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “water ground sky”
- กิจกรรม “เกม Riddle: Who am I?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals (Verb
to be)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Photo hunt”
- Flipped
Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง How to
cook (Time clause)
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- สัปดาห์นี้ครูปรับกิจกรรมทำอาหารมาก่อน เพราะกำลังอยู่ในความสนใจของนักเรียน
- ครูถามถึงกิจกรรมวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Bike for Mom ครูล้อเลียนเป็น Bite for Mom เพื่อจะเชื่อมโยงว่า พรุ่งนี้เราจะทำอาหารกัน ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ bike, bicycle, ride, drive ด้วย
- ครูแจกใบงานเกี่ยวกับ Time Clause(before, after, when, while, until, as soon as) ครูอ่านข้อความให้นักเรียนฟัง และให้นักเรียนอ่านตาม ครูแปลเป็นภาษาไทยให้นักเรียนฟัง ให้นักเรียนจำความหมายของคำแต่ละคำ และช่วยกันแลกเปลี่ยนหน้ากระดาน
- ครูให้นักเรียนนั่งตามกลุ่มทำอาหาร และช่วยกันแลกเปลี่ยนทำแบบฝึกหัด
วันนี้มีคำว่า teeth ที่ออกเสียงยาก ครูเดินถามให้นักเรียนออกเสียง
สำหรับพี่ฟิว ฟลุ๊ค กระถิน เอมมี่ ครูให้พี่ๆ สังเกตคำที่สะกดด้วย –en (ten, when, pen, tennis, zen, hen) ว่าออกเสียงว่าอย่างไร โดยชวนคุย ชวนออกเสียงกันตัวต่อตัว
วันพุธ
- วันนี้ครูให้แบ่งทำอาหารตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ (ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน, เค้กหม้อหุงข้าว, สปาเกตตีหมู) เมื่อ Quarterที่แล้ว โดยแต่ละกลุ่มจะได้ Ipad เพื่อเก็บภาพ
กิจกรรมทำอาหารเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสนใจมาก ทุกกลุ่มช่วยเหลือกัน จะมีปัญหาเรื่องการไม่รู้เวลา การวางแผน และลืมปิดเตาแก๊ส
วันพฤหัสบดี
- ครูเริ่มจากการทบทวนคำที่ผิดบ่อยๆ จากการบ้านที่ครูให้ทำ
- ครูให้นักเรียนสะท้อนจากกิจกรรมที่ได้ทำเมื่อวาน 3 ข้อ คือ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุง และความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรม เพื่อนๆ
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตัดต่อกิจกรรมที่ได้ทำเมื่อวาน
วันศุกร์
- ครูให้นักเรียนทำงานกลุ่ม มีบางกลุ่มที่ได้เริ่มอัดแล้ว