week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ The City of Angels (จากหนังสือ New World3 หน้า 37)  

- ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The City of  Angels
- เรียนรู้เรื่อง Tourists and Transportation (Tourists conversation)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูเปิดคลิปบทสนทนาคนไทยกับชาวต่างชาติ

- กิจกรรม “Find tourism word
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ครูแจกใบงานซึ่งจะมีคำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับ Tourism ให้แต่ละกลุ่มแบ่งประเภทว่า คำไหนมีความหมายทางบวก ลบ หรือกลางๆ

- กิจกรรม “Holiday plan
  • ครูให้นักเรียนคู่ กำหนดให้คนหนึ่งเป็น A คนหนึ่งเป็น B
  • ครูแจกใบงาน ให้นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกัน ตอบคำถามในใบงาน โดยใช้คำถาม

Where is he/she going on holiday?
How is he/she getting there?
How long is he/she going on holiday?
When is he/she leaving?
What is his/her planned activities?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Tourists and Transportation (Tourists conversation)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Role play
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้เลือกสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย 1 แห่ง และให้หาข้อมูล ประวัติ การเดินทาง ค่าใช้จ่าย ช่วยกันคิดบทสนทนา และนำเสนอในรูปแบบบทความสมมติ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Role play”
  • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอบทบาทสมมติ
  • ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจร่วมกัน

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?





1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูตัดสินใจไม่ใช้แผนการสอนที่เตรียมไว้ อยากจะเชื่อมจากเรื่อง Verb to be และเรื่อง Verb ช่อง 1 และ2 ครูจะพานักเรียนเรียนรู้เรื่อง Passive voice ซึ่งอยู่ในรูป Verb to be+V3
    - ครูให้นักเรียนดูคลิป Dear future generation เมื่อดูจบ ครูถามนักเรียนว่า ได้ยินคำอะไรบ้าง คิดว่าเนื้อหาในคลิปเกี่ยวกับอะไร
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้ลองเรียงเนื้อเพลงตามลำดับ
    - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเนื้อหาในเพลง
    ครูเตรียมกิจกรรมเรื่องคำศัพท์มาแต่ไม่ได้ทำ
    วันพุธ
    - ครูทบทวนการบ้าน
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รูปภาพ 20 ภาพ ครูให้นักเรียนจับคู่ความสัมพันธ์และนำมาแลกเปลี่ยนกัน
    - ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Made of, Made from ครูถามความเหมือน ความต่าง
    ครูหยุดกิจกรรม นักเรียนไม่พร้อม
    วันพฤหัสบดี
    - ครูให้การบ้านทบทวนเรื่อง Past Simple Tense
    วันศุกร์
    - สัปดาห์มีกิจกรรมการแสดง ครูสังเกตเห็นถึงความไม่พร้อม ขาดสมาธิของนักเรียน จึงเปลี่ยนบรรยากาศ
    - ครูให้ดูหนังเรื่อง Big Miracle

    ตอบลบ