แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time
do you get up?
- What do
you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do?
What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The
City of Angels
- เรียนรู้เรื่อง Tourists
and Transportation (Tourists conversation)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Find
tourism word”
- กิจกรรม “Holiday
plan”
Where is he/she going on
holiday?
How is he/she getting there?
How long is he/she going on
holiday?
When is he/she leaving?
What is his/her planned
activities?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Tourists and Transportation
(Tourists conversation)
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Role
play”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Role play”
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you
have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูตัดสินใจไม่ใช้แผนการสอนที่เตรียมไว้ อยากจะเชื่อมจากเรื่อง Verb to be และเรื่อง Verb ช่อง 1 และ2 ครูจะพานักเรียนเรียนรู้เรื่อง Passive voice ซึ่งอยู่ในรูป Verb to be+V3
- ครูให้นักเรียนดูคลิป Dear future generation เมื่อดูจบ ครูถามนักเรียนว่า ได้ยินคำอะไรบ้าง คิดว่าเนื้อหาในคลิปเกี่ยวกับอะไร
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้ลองเรียงเนื้อเพลงตามลำดับ
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเนื้อหาในเพลง
ครูเตรียมกิจกรรมเรื่องคำศัพท์มาแต่ไม่ได้ทำ
วันพุธ
- ครูทบทวนการบ้าน
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รูปภาพ 20 ภาพ ครูให้นักเรียนจับคู่ความสัมพันธ์และนำมาแลกเปลี่ยนกัน
- ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Made of, Made from ครูถามความเหมือน ความต่าง
ครูหยุดกิจกรรม นักเรียนไม่พร้อม
วันพฤหัสบดี
- ครูให้การบ้านทบทวนเรื่อง Past Simple Tense
วันศุกร์
- สัปดาห์มีกิจกรรมการแสดง ครูสังเกตเห็นถึงความไม่พร้อม ขาดสมาธิของนักเรียน จึงเปลี่ยนบรรยากาศ
- ครูให้ดูหนังเรื่อง Big Miracle