week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ The custom of drinking tea

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The custom of drinking tea
- เรียนรู้เรื่อง Made of/Made from (Passive Voice)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “ทำมาจาอะไร”
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ภาพ 20 ภาพ (เช่น กระจก, หน้าต่าง, ไวน์, องุ่น, ต้นไม้, โต๊ะ)
  • ครูให้แต่ละกลุ่มจับคู่ภาพ และนำเสนอ
  • ครูตั้งคำถามกระตุ้นและเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Made of/Made from

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The custom of drinking tea (Passive Voice)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Active Choices
  • ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 ใบ มีคำเช่น ชื่อคน คำกริยา-กิน ชน กัด และคำนามแปลกๆ-ขี้หมา ไดโนเสาร์
  • ครูให้นักเรียนไปหาเพื่อน รวมกลุ่มกันโดยแต่ละกลุ่มต้องมีประธาน (ชื่อคน), กริยา และกรรม (คำนามแปลกๆ) และออกไปเขียนประโยคบนกระดาน ซึ่งจะได้ประโยคตลกๆ แปลกๆ เช่น A กินขี้หมา B กัดไดโนเสาร์
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Passive voice

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนไปแต่งประโยคของตัวเองคนละ 5 ประโยค

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “เกมกระดาน”
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้เกมกระดานคนละ 1 กระดาน
  • นักเรียนจะทอยลูกเต๋า ถ้าตกตรงช่องไหน จะต้องเปลี่ยนให้เป็นประโยค Passive voice จนถึงเส้นชัย
  • ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจร่วมกัน

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูทบทวนเรื่อง Past tense
    - ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo (ต้องเปลี่ยนเรื่องเพราะแผ่นหนังเรื่อง Big Miracle มีปัญหา) ก่อนจบครูตั้งคำถามถามความเข้าใจนักเรียน
    วันพุธ
    - ครูทบทวนเรื่อง Past tense นักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น แต่เมื่อมีประโยคคำถามหรือปฏิเสธ จะมีเรื่อง did เข้ามา ครูจึงวางแผนให้นักเรียนเรียนรู้ต่อเนื่องเรื่อง Verb to do
    - ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo ก่อนจบครูตั้งคำถามถามความเข้าใจนักเรียน เน้นให้ฝึกฟัง และให้นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านการ์ตูนช่อง
    วันพฤหัสบดี
    - ครูอธิบายเรื่อง do does โดยเริ่มจากการเล่นเกมทาย Who is it โดยมีการเปิดคำใบ้ คำตอบคือ Superman
    - ครูวาดรูป Superman มีตัว S ตรงหน้าอก แล้วเชื่อมโยงเรื่อง I, you, we, they ใช้ do และ He, she, it ใช้ does และเชื่อมโยงการใช้ Verb to do ในประโยคคำถามและปฏิเสธ
    - ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo
    วันศุกร์
    - ครูยกตัวอย่างประโยคเรื่อง do does
    - ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo จนจบ
    วันนี้พี่ฟิวเป็นคนตอบคำถามได้ตลอด รู้สึกดีมากๆ เห็นถึงความสนใจ ความตั้งใจของนักเรียนม.3 เพิ่มขึ้น

    ตอบลบ