แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง The custom of drinking tea
- เรียนรู้เรื่อง
Made of/Made from (Passive Voice)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “ทำมาจาอะไร”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The custom
of drinking tea (Passive Voice)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “Active Choices”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “เกมกระดาน”
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูทบทวนเรื่อง Past tense
- ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo (ต้องเปลี่ยนเรื่องเพราะแผ่นหนังเรื่อง Big Miracle มีปัญหา) ก่อนจบครูตั้งคำถามถามความเข้าใจนักเรียน
วันพุธ
- ครูทบทวนเรื่อง Past tense นักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น แต่เมื่อมีประโยคคำถามหรือปฏิเสธ จะมีเรื่อง did เข้ามา ครูจึงวางแผนให้นักเรียนเรียนรู้ต่อเนื่องเรื่อง Verb to do
- ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo ก่อนจบครูตั้งคำถามถามความเข้าใจนักเรียน เน้นให้ฝึกฟัง และให้นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านการ์ตูนช่อง
วันพฤหัสบดี
- ครูอธิบายเรื่อง do does โดยเริ่มจากการเล่นเกมทาย Who is it โดยมีการเปิดคำใบ้ คำตอบคือ Superman
- ครูวาดรูป Superman มีตัว S ตรงหน้าอก แล้วเชื่อมโยงเรื่อง I, you, we, they ใช้ do และ He, she, it ใช้ does และเชื่อมโยงการใช้ Verb to do ในประโยคคำถามและปฏิเสธ
- ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo
วันศุกร์
- ครูยกตัวอย่างประโยคเรื่อง do does
- ครูให้ดูหนังเรื่อง Hugo จนจบ
วันนี้พี่ฟิวเป็นคนตอบคำถามได้ตลอด รู้สึกดีมากๆ เห็นถึงความสนใจ ความตั้งใจของนักเรียนม.3 เพิ่มขึ้น