week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-29 สิงหาคม 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ดูและฟังคลิป How to make papaya salad (จาก  https://www.youtube.com/watch?v=QK_kLDgrNOg)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง How to make papaya salad
- เรียนรู้เรื่อง How to cook
(Time clause)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม ถ้าใช่..ให้ปรบมือ
  • ครูให้นักเรียนเรียนรู้เรื่อง Time Clause (before, after, when, while, until, as soon as) ผ่านบทความสั้นๆ
  • ครูอธิบาย ตั้งคำถามแลกเปลี่ยนกับนักเรียนว่า คำแต่ละคำมีความหมายและการใช้อย่างไร
  • ครูให้นักเรียนนำคำ Time clause ไปใช้ในการบอกวิธีการทำอาหาร

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง  How to cook
(Time clause)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “My dish”
  • ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำอาหาร พร้อมถ่ายทำโดยใช้ iPad และนำมารับประทานร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงกิจกรรม สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุง
  • ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตัดต่อ อัดเสียงเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับอาหารที่ทำ


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูปรับแผนการสอนใหม่ ตั้งใจจะให้นักเรียนช่วยกันอ่านและแปลเรื่อง Mother’s sacrifice ให้จบ และเชื่อมต่อกับเรื่อง Past tense ทั้งในรูป regular/irregular verb, verb to be, and verb to do
    - ครูให้นักเรียนทำงานต่อ กำหนดให้เสร็จภายในวันนี้ มี 2 กลุ่มที่มีงาน
    - ครูแยกพี่ฟลุ๊ค ฟิว กระถิน ออกมาฟังเพลงเพลงฮักกันบ่ได้ และ Diana from Paul Anka เพื่อฝึกการฟัง และการประสมคำ
    พี่ 3 คนดูสนใจกันมาก วันรุ่งขึ้น พี่กระถินก็ถามว่า วันนี้ไม่มีเพลงอีกเหรอ
    วันพุธ
    - ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านและแปลเรื่อง Mother’s sacrifice ทิ้งโจทย์ว่า ตอนจบของเรื่องจะเป็นอย่างไร
    วันพฤหัสบดี
    - ครูถามนักเรียนแต่ละคนว่า ตอนจบของเรื่อง Mother’s sacrifice เป็นไงบ้าง ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านและแปลตอนจบของเรื่อง
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม พานักเรียนเล่นเกม Who am I? หรือปริศนาคำทาย ตัวอย่างเช่น I am hot, I am bright, คำตอบคือ Sun พระอาทิตย์
    - ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Verb to be และให้แบบฝึกหัดเป็นการบ้าน
    - ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-net 2 ข้อ
    วันศุกร์
    - ครูเริ่มต้นด้วยการเขียนคำว่า There is a book, there are books, there was a book, there were books ครูถามนักเรียนว่าเห็นความแตกต่างกันยังไง นักเรียนแต่ละคนช่วยกันสรุปความเข้าใจร่วมกัน
    - ครูเขียนคำว่า water ground sky นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูให้นักเรียนพูด “น้ำ บก อากาศ” ไปเรื่อยๆ ถ้าหยุดที่ใคร คนนั้นต้องพูดว่า There is/are (ชื่อสัตว์) เช่น บก- นักเรียนอาจจะตอบว่า There is a cat.
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ครูมีภาพให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไปดูและจำสิ่งที่อยู่ในภาพ 2 รอบ รอบแรก ครูสมมติให้เป็นอดีต รอบที่สอง ครูสมมติให้เป็นปัจจุบัน ครูให้แต่ละกลุ่มลองแต่งประเทศเกี่ยวกับภาพ เช่น There was a top, there is a yoyo. แลกเปลี่ยนกัน
    - ครูให้การบ้าน ให้นักเรียนแต่ละคนไปแต่งประโยค 10 ประโยค

    ตอบลบ