week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31-4 กันยายน 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Things to do (จาก   http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง  Things to do
(Verb to do)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
-  ทบทวนเรื่อง Things to do
- เรียนรู้เรื่อง Do you…? (Verb to do)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • จากบทความที่อ่าน ครูให้นักเรียนวงคำว่า do และจุดต่างระหว่างคำคำนี้

- กิจกรรม “Do you know your best friend?
  • ครูให้นักเรียนในห้องช่วยตั้งคำถามที่น่าสนใจเพื่อถามเพื่อนๆ เช่น What is your favorite food?, Do you like watching cartoon?, Did you go to the market last week?
  • ครูให้นักเรียนจับคู่ ถามคำถามเพื่อน และลองทายใจเพื่อน
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Verb to do และสรุปความเข้าใจร่วมกันกับนักเรียน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Do you…? (Verb to do)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Hugo

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่อง แต่งเรื่องต่อจากหนังที่ดู โดยใช้ Verb to do เข้ามาช่วย

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “มา Do
  • ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม เมื่อเพลงขึ้นให้นักเรียนส่งแผ่นป้ายที่มีคำว่า Do, Don’t, Does, Doesn’t, Did, Didn’t เมื่อเพลงหยุด ครูจะขึ้นประโยคบนกระดาน นักเรียนที่มีแผ่นป้ายจะต้องเลือกยกคำที่ถูกต้องมาตอบ เช่น _____ Grant live with his mother? ป้ายที่ถูกต้องคือ Does หรือ Did เล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Verb to do เพิ่มเติม


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?




1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ความตั้งใจแรกครูตั้งใจจะเริ่มเรื่องใหม่ แต่พอทวนการบ้านเรื่อง was were มีนักเรียนไม่ถึงครึ่งไม่ทำมา ครูจึงทบทวนเรื่องนี้จนหมดชั่วโมง
    จากการตรวจการบ้าน นักเรียนยังมีความสับสนเรื่อง verb to be ในรูปปัจจุบัน กับอดีตอยู่บ้าง นอกจากนี้ยังมีเรื่อง article (a an the) ที่ยังมีความสับสน
    วันพุธ
    - ครูเขียนโจทย์เรื่อง was were เพื่อทบทวนความเข้าใจนักเรียนอีกครั้ง
    - ครูทำ Power Point โดยมีคำถามนำ 3 ข้อ เกี่ยวกับเรื่อง ไปสวนสัตว์ และเปิดคลิปเสียงให้ฟัง อ่านตาม และทำแบบฝึกหัด
    แบบฝึกหัดวันนี้ เป็นคำถามที่คล้ายกับข้อสอบ O-net กิจกรรมวันนี้ดึงดูดนักเรียนได้ดี ดูเหมือนไม่ง่าย ไม่ยากเกินไปสำหรับนักเรียน ทุกคนไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนั้น เพราะเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ ครูจึงให้ใบงาน Word Search ไปให้นักเรียนทำสนุกๆ เป็นการบ้านด้วย
    วันพฤหัสบดี
    - วันนี้พี่เริ่มมาเรียนช้า และในระหว่างสอนก็มีการคุยกันทำให้เสียเวลา
    - ครูเริ่มจากการเฉลยแบบฝึกหัดที่ให้เป็นการบ้าน ชี้ให้เห็นความแตกต่าง เรื่อง leave-left, leaf-leaves
    - ครูให้นักเรียนฟังบทสนทนาสั้นๆ และตอบคำถาม
    วันนี้การสอนไม่ได้เป็นไปตามแผนการสอนเท่าไร อาจจะต้องปรับเรื่องที่นักเรียนคุยกัน
    วันศุกร์
    - ครูถามนักเรียนว่า ช่วงนี้มีข่าวต่างประเทศอะไรบ้าง ครูให้ดูรูปคนอพยพแล้วให้นักเรียนย้อนคิดถึงการใช้ชีวิตของตัวเอง
    - ครูแจกกระดาษทุกคน (แต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน) ให้นักเรียนเล่าเหตุการณ์ต่างๆ เช่น
    o เหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจที่สุด ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
    o เหตุการณ์ในอดีตที่เสียใจที่สุด ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
    o วันเกิด ของขวัญวันเกิดที่ประทับใจที่สุด
    - ครูแจกกระดาษ ให้นักเรียนช่วยกันเรียงประโยค และครูอธิบายเพิ่มเติมเรื่อง การใช้ประโยคปฏิเสธในอดีต
    - ครูเปิดคลิปเด็กพิการสรุป
    กิจกรรมวันนี้ได้บรรยากาศของการคุยกัน มีรอยยิ้ม ความเศร้า เสียงหัวเราะ

    ตอบลบ