แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31-4 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time
do you get up?
- What do
you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s
up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Things to do
(Verb to do)
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Things to do
- เรียนรู้เรื่อง Do
you…? (Verb to do)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Do
you know your best friend?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Do you…? (Verb to do)
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “มา Do”
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you
have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ความตั้งใจแรกครูตั้งใจจะเริ่มเรื่องใหม่ แต่พอทวนการบ้านเรื่อง was were มีนักเรียนไม่ถึงครึ่งไม่ทำมา ครูจึงทบทวนเรื่องนี้จนหมดชั่วโมง
จากการตรวจการบ้าน นักเรียนยังมีความสับสนเรื่อง verb to be ในรูปปัจจุบัน กับอดีตอยู่บ้าง นอกจากนี้ยังมีเรื่อง article (a an the) ที่ยังมีความสับสน
วันพุธ
- ครูเขียนโจทย์เรื่อง was were เพื่อทบทวนความเข้าใจนักเรียนอีกครั้ง
- ครูทำ Power Point โดยมีคำถามนำ 3 ข้อ เกี่ยวกับเรื่อง ไปสวนสัตว์ และเปิดคลิปเสียงให้ฟัง อ่านตาม และทำแบบฝึกหัด
แบบฝึกหัดวันนี้ เป็นคำถามที่คล้ายกับข้อสอบ O-net กิจกรรมวันนี้ดึงดูดนักเรียนได้ดี ดูเหมือนไม่ง่าย ไม่ยากเกินไปสำหรับนักเรียน ทุกคนไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนั้น เพราะเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ ครูจึงให้ใบงาน Word Search ไปให้นักเรียนทำสนุกๆ เป็นการบ้านด้วย
วันพฤหัสบดี
- วันนี้พี่เริ่มมาเรียนช้า และในระหว่างสอนก็มีการคุยกันทำให้เสียเวลา
- ครูเริ่มจากการเฉลยแบบฝึกหัดที่ให้เป็นการบ้าน ชี้ให้เห็นความแตกต่าง เรื่อง leave-left, leaf-leaves
- ครูให้นักเรียนฟังบทสนทนาสั้นๆ และตอบคำถาม
วันนี้การสอนไม่ได้เป็นไปตามแผนการสอนเท่าไร อาจจะต้องปรับเรื่องที่นักเรียนคุยกัน
วันศุกร์
- ครูถามนักเรียนว่า ช่วงนี้มีข่าวต่างประเทศอะไรบ้าง ครูให้ดูรูปคนอพยพแล้วให้นักเรียนย้อนคิดถึงการใช้ชีวิตของตัวเอง
- ครูแจกกระดาษทุกคน (แต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน) ให้นักเรียนเล่าเหตุการณ์ต่างๆ เช่น
o เหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจที่สุด ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
o เหตุการณ์ในอดีตที่เสียใจที่สุด ทำให้พ่อแม่เสียใจที่สุด
o วันเกิด ของขวัญวันเกิดที่ประทับใจที่สุด
- ครูแจกกระดาษ ให้นักเรียนช่วยกันเรียงประโยค และครูอธิบายเพิ่มเติมเรื่อง การใช้ประโยคปฏิเสธในอดีต
- ครูเปิดคลิปเด็กพิการสรุป
กิจกรรมวันนี้ได้บรรยากาศของการคุยกัน มีรอยยิ้ม ความเศร้า เสียงหัวเราะ