week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558 

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ดูคลิป Dear future generation

- ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Dear future generation
- เรียนรู้เรื่อง Deforestation and Palm oil (Passive Voice)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Passive sentences
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ประโยค Passive voice 15 ประโยค เช่น The window was broken, The snake was cut
  • ครูจะเปิดรูปจาก PowerPoint แต่ละกลุ่มต้องเลือกประโยคให้ตรงกับรูปภาพ
  • ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจ โดยให้นักเรียนแปลงประโยคกลับมาในรูป Active voice

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Deforestation and Palm oil (Passive Voice)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Unseen

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Palm oil around us
  • ครูตั้งคำถามกับนักเรียน How often do you go to 7-11? และ Think about 1 product in 7-11
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับการทำลายป่าเพื่อปลูกต้นปาล์ม
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม ให้ช่วยกันแปลข้อความสั้นๆ (จากhttp://www.worldwildlife.org/pages/which-everyday-products-contain-palm-oil) เกี่ยวกับสินค้าที่ทำมาจากน้ำมันปาล์ม และนำมานำเสนอร่วมกัน
  • ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Passive voice


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูให้นักเรียนดูรูปเส้นสาย ให้นักเรียนหาตัวอักษร A-Z ในภาพ (http://imgur.com/gallery/tulYM)
    - ครูให้นักเรียนลองอ่านบทความสั้นๆ เพื่อจะเชื่อมโยงกับเรื่อง Passive voice เรื่อง Lavoisier (เป็นข้อสอบ Reading O-Net) และตอบคำถาม จากนั้นครูอ่านให้ฟัง นักเรียนอ่านตาม และช่วยกันแปล
    วันนี้พี่ฟลุ๊คตอบถูกทั้งสองข้อ ครูให้ทุกคนปรบมือให้พี่ฟลุ๊ค
    วันพุธ
    - ครูเริ่มจากการทบทวนเรื่อง Do Does โดยนำจุดที่นักเรียนทำผิดบ่อยๆ จากการบ้านมาถาม และอธิบายเพิ่มเติม
    - ครูให้นักเรียนดูคลิปเด็ก 6 ขวบ เพลงชูใจ และบทสัมภาษณ์สิงโต นำโชค อยากสร้างแรงให้คนที่มีปัญหาครอบครัวรู้หน้าที่ตัวเอง และไม่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง
    - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น มีคำต่างๆ เช่น ชื่อน้องๆม.1 2 กิน ชน ขี้หมา ไดโนเสาร์ กบ และครูให้นักเรียนลองเรียงประโยค ประธาน กริยา กรรม จะเรียงแบบไหนก็ได้ และเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่อง Active Voice และ Passive Voice ครูอธิบายโครงสร้างเพิ่มเติม และให้ลองแต่งประโยคเอง
    กิจกรรมนี้ นักเรียนสนใจมาก สนุก นักเรียนได้ประโยคแปลกๆ ขำๆ อย่าง น้องคนนี้กินขี้หมา กดไดโนเสาร์ เตะแมว ครูได้ความคิดเพิ่มเติมว่า ถ้าลองหาคำศัพท์ที่นักเรียนไม่รู้มาก่อน แล้วให้นักเรียนลองเรียงประโยค แล้วมาลุ้นกันว่า ประโยคนี้แปลว่าอะไรก็จะสนุกไปอีกแบบ
    วันพฤหัสบดี
    - ครูเริ่มโดยให้นักเรียนดูรูปสัตว์ แล้วถามนักเรียนว่าคืออะไร (มี deer, elephant, penguin, giraffe, seal, geese)
    - ครูทบทวนการออกเสียง ear อย่าง hear, fear, tear
    - ครูทบทวนเรื่อง Active, Passive Voice โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ประโยคต่างๆ เมื่อครูเปิดรูปจาก Powerpoint แต่ละกลุ่มต้องหยิบประโยคให้ถูกต้อง
    - ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ Active, Passive Voice
    วันศุกร์
    - ครูตั้งใจมาทำกิจกรรมเพื่อต่อยอดเรือง Passive Voice แต่นักเรียนยังสับสนเรื่องนี้ จึงทบทวนและอธิบายเพิ่มเติม

    ตอบลบ