แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 28-2 ตุลาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Animal facts และ Do you know?
- เรียนรู้เรื่อง
Better and the best (Comparison)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Solve the riddle”
- กิจกรรม “เอ้อๆ เด้อๆ”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Better and
the best (Comparison)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูตั้งคำถามนักเรียนว่า
ถ้าคำว่า สวย-beautiful ถ้าจะบอกว่าสวยกว่าต้องใช้อย่างไร
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับ
Comparison
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความเข้าใจทั้งขั้นกว่า และขั้นสูงสุด ในรูป –er,
the -est และ
more, the most
- ครูให้นักเรียนดูภาพ
และพูดว่า
The Hulk is very strong.
The Hulk is the strongest superhero
ตรงขั้นกว่า
ครูให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคเพิ่มเติม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “ใหญ่กว่า ใหญ่ที่สุด”
- กิจกรรม “ทั้งหมด...จัดแถว”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Better and
the best (Comparison)
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูถามนักเรียน How often do you go to 7-11? และ think about 1 product in 7-11 นักเรียนหลายคนตอบ แชมพู ช็อคโกแลต มาม่า
- ครูให้ดูรูปลิปติกอีกครั้ง และให้ดูคลิปเกี่ยวกับการตัดไม้เพื่อปลูกต้นปาล์ม อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการนำน้ำมันปาล์มไปใช้ประโยชน์
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่ม และให้ช่วยแปลข้อความสั้นๆ เพื่อนำมาอธิบายเพื่อนๆ (http://www.worldwildlife.org/pages/which-everyday-products-contain-palm-oil) นักเรียนค่อนข้างสนใจกับความรู้นี้ และสินค้าบางอย่างตรงกับสิ่งที่นักเรียนพูดขึ้นในร้าน 7-11
- ครูเชื่อมโยงเพิ่มเติมกับเรื่อง Passive Voice
วันพุธ
- ครูทบทวนเรื่อง Passive Voice
- ครูแจกชีทเกี่ยวกับคำทาย (โดยมีไวยากรณ์ เรื่องการเปรียบเทียบ ขั้นกว่า ขั้นสูงสุด) ครูอ่านให้ฟัง และให้นักเรียนอ่านตาม นักเรียนต้องช่วยกันแก้ปัญหา ให้เวลาสักพักก็เฉลย และลองถามความเข้าใจนักเรียน เรื่องขั้นกว่า be+adj.er+ than
นักเรียนเข้าใจว่า ถ้าเจอคำ erๆ น่าจะแปลว่า ขั้นกว่า นักเรียนมีแซวอย่าง พูดลาวเด้อ เป็นภาษาอีสานไป
- ครูเขียนคำที่ลงท้ายด้วย er เช่น hamburger, farmer, teacher, heavier, older, younger บนกระดาน 20 กว่าคำ ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ให้ลองหาคำที่เป็นคำบอกขั้นกว่าคนละอย่างน้อย 5 คำ
- ครูถามนักเรียนและช่วยกันตัดคำที่ใช่ จากนั้นครูอธิบายเพิ่มเติม
o คำขั้นกว่า เกิดจาก adj+er
o คำทั่วไป เกิดจาก verb+er กลายเป็นคำถาม เช่น teach แปลว่า สอน เมื่อเติม er กลายเป็น teacher แปลว่า ผู้สอน
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยค โดยจับคู่เปรียบเทียบจากภาพ
วันพฤหัสบดี
- ครูให้นักเรียนจับคู่ A B และให้สนทนาด้วยประโยค ให้คำสั่งว่า A is a person that is taller than B ครูอ่านให้ฟังก่อน ให้นักเรียนพูดตาม โดยสลับ A B สุ่มให้แต่ละคู่ลองพูดให้เพื่อนๆ ฟัง และถามความหมาย ความเข้าใจ
o A: What do you eat for breakfast?
o B: Curry.
o A: Is it spicy?
o B: No, not really.
o A: What is the biggest animal in the world?
o B: It is a blue whale.
นักเรียนถามเรื่อง curry คืออะไร ครูก็บอกว่า แกง และถามต่อไปถึงเรื่องแกงจืด ครูจึงเล่าเรื่องประสบการณ์ของครูเกี่ยวกับซุป แต่เป็นซุปอีสาน
- ครูเช็คการบ้านนักเรียนโดยการสุ่มให้นักเรียนมาเขียนบนกระดาน และช่วยกันอ่านทวน และอธิบายเพิ่มเติม ครูชวนคุยเพิ่มเรื่อง ถ้าเป็น beautiful จะเติม er ไหม มีพี่ตอบว่า ให้ใช้ more เพราะว่า เป็นคำยาว มีหลายพยางค์
- ครูให้ดูคลิป เพื่อให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติม และอธิบายเรื่องการเติม –er, the -est, more, the most และการเปลี่ยนจาก good> better> the best, bad> worse> the worst และ far> farther/further> the farthest
- ครูให้นักเรียนดูภาพ และให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยค เช่น
o The Hulk is very strong.
o The Hulk is the strongest superhero.
o ให้เติม The Hulk is stronger than______. บางคนต้อง มินเนียน, กัปตันอเมริกา
- ครูให้การบ้านนักเรียนเพิ่มเติม
วันศุกร์
- ครูเริ่มกิจกรรมโดยการตั้งคำถามว่า ถ้านักเรียนได้เงินจากสลากกินแบ่ง 50 ล้าน นักเรียนจะทำอะไร จากนั้นครูอ่านบทความให้ฟัง และเชื่อมโยงกับชีวิตของแจ็ค มาร์
- ครูให้นักเรียนทุกคนยืนขึ้น ตั้งแถวหน้ากระดาน ครูกำหนดให้นักเรียนจัดแถวตาม old, young, tall, big, beautiful และเรียกบอกคนว่าพูดประโยค เช่น A is the tallest student in the classroom, A is taller than B
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยการบ้านเมื่อวาน เรื่อง การเปรียบเทียบ