week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 28-2 ตุลาคม 2558 


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง Animal facts และ Do you know? (จากหนังสือ New World3 หน้า 56 และ 62)    

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Animal facts และ Do you know?
- เรียนรู้เรื่อง Better and the best (Comparison)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Solve the riddle
  • ครูแจกใบงานคำทายให้นักเรียน
  • ครูและนักเรียนช่วยกันแก้ปัญหาคำทาย และเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Comparison

- กิจกรรม “เอ้อๆ เด้อๆ”
  • ครูเขียนคำที่ลงท้ายด้วย –er บนกระดาน
  • ครูให้นักเรียนลองหาคำที่บอกขั้นกว่ามาอย่างน้อย 5 คำ เช่น teacher, computer ไม่ใช่คำแสดงขั้นกว่า แต่ bigger, taller คือคำแสดงขั้นกว่า
  • ครูสุ่มนักเรียนมาเลือกคำ และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Better and the best (Comparison)
  • ครูให้ใบงานนักเรียนไปแต่งประโยคเปรียบเทียบภาพ โดยใช้ประโยคขั้นกว่า


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูตั้งคำถามนักเรียนว่า ถ้าคำว่า สวย-beautiful ถ้าจะบอกว่าสวยกว่าต้องใช้อย่างไร
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับ Comparison
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความเข้าใจทั้งขั้นกว่า และขั้นสูงสุด ในรูป –er, the -est และ more, the most
- ครูให้นักเรียนดูภาพ และพูดว่า
The Hulk is very strong.
The Hulk is the strongest superhero
ตรงขั้นกว่า ครูให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคเพิ่มเติม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันในห้อง

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม ใหญ่กว่า ใหญ่ที่สุด
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แข่งกันตอบคำถาม
  • ครูมีคำถามประเภทขั้นกว่า ขั้นสูงสูดเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป เช่น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก ประเทศพม่ากับประเทศญี่ปุ่น ประเทศใดมีขนาดใหญ่กว่ากัน

- กิจกรรม “ทั้งหมด...จัดแถว”
  • ครูให้นักเรียนทุกคนยืนเป็นแถวหน้ากระดาน
  • ครูสั่งให้นั่งเรียนจัดแถว เช่น ขวามือสุดคือคนที่สูงที่สุด ซ้ายมือสุดคือคนที่เตี้ยที่สุด และเปลี่ยนคำคุณศัพท์ไปเรื่อง เช่น old-young, big-tall
  • ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความเข้าใจร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Better and the best (Comparison)
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูถามนักเรียน How often do you go to 7-11? และ think about 1 product in 7-11 นักเรียนหลายคนตอบ แชมพู ช็อคโกแลต มาม่า
    - ครูให้ดูรูปลิปติกอีกครั้ง และให้ดูคลิปเกี่ยวกับการตัดไม้เพื่อปลูกต้นปาล์ม อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการนำน้ำมันปาล์มไปใช้ประโยชน์
    - ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่ม และให้ช่วยแปลข้อความสั้นๆ เพื่อนำมาอธิบายเพื่อนๆ (http://www.worldwildlife.org/pages/which-everyday-products-contain-palm-oil) นักเรียนค่อนข้างสนใจกับความรู้นี้ และสินค้าบางอย่างตรงกับสิ่งที่นักเรียนพูดขึ้นในร้าน 7-11
    - ครูเชื่อมโยงเพิ่มเติมกับเรื่อง Passive Voice
    วันพุธ
    - ครูทบทวนเรื่อง Passive Voice
    - ครูแจกชีทเกี่ยวกับคำทาย (โดยมีไวยากรณ์ เรื่องการเปรียบเทียบ ขั้นกว่า ขั้นสูงสุด) ครูอ่านให้ฟัง และให้นักเรียนอ่านตาม นักเรียนต้องช่วยกันแก้ปัญหา ให้เวลาสักพักก็เฉลย และลองถามความเข้าใจนักเรียน เรื่องขั้นกว่า be+adj.er+ than
    นักเรียนเข้าใจว่า ถ้าเจอคำ erๆ น่าจะแปลว่า ขั้นกว่า นักเรียนมีแซวอย่าง พูดลาวเด้อ เป็นภาษาอีสานไป
    - ครูเขียนคำที่ลงท้ายด้วย er เช่น hamburger, farmer, teacher, heavier, older, younger บนกระดาน 20 กว่าคำ ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ให้ลองหาคำที่เป็นคำบอกขั้นกว่าคนละอย่างน้อย 5 คำ
    - ครูถามนักเรียนและช่วยกันตัดคำที่ใช่ จากนั้นครูอธิบายเพิ่มเติม
    o คำขั้นกว่า เกิดจาก adj+er
    o คำทั่วไป เกิดจาก verb+er กลายเป็นคำถาม เช่น teach แปลว่า สอน เมื่อเติม er กลายเป็น teacher แปลว่า ผู้สอน
    - ครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยค โดยจับคู่เปรียบเทียบจากภาพ
    วันพฤหัสบดี
    - ครูให้นักเรียนจับคู่ A B และให้สนทนาด้วยประโยค ให้คำสั่งว่า A is a person that is taller than B ครูอ่านให้ฟังก่อน ให้นักเรียนพูดตาม โดยสลับ A B สุ่มให้แต่ละคู่ลองพูดให้เพื่อนๆ ฟัง และถามความหมาย ความเข้าใจ
    o A: What do you eat for breakfast?
    o B: Curry.
    o A: Is it spicy?
    o B: No, not really.

    o A: What is the biggest animal in the world?
    o B: It is a blue whale.
    นักเรียนถามเรื่อง curry คืออะไร ครูก็บอกว่า แกง และถามต่อไปถึงเรื่องแกงจืด ครูจึงเล่าเรื่องประสบการณ์ของครูเกี่ยวกับซุป แต่เป็นซุปอีสาน
    - ครูเช็คการบ้านนักเรียนโดยการสุ่มให้นักเรียนมาเขียนบนกระดาน และช่วยกันอ่านทวน และอธิบายเพิ่มเติม ครูชวนคุยเพิ่มเรื่อง ถ้าเป็น beautiful จะเติม er ไหม มีพี่ตอบว่า ให้ใช้ more เพราะว่า เป็นคำยาว มีหลายพยางค์
    - ครูให้ดูคลิป เพื่อให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติม และอธิบายเรื่องการเติม –er, the -est, more, the most และการเปลี่ยนจาก good> better> the best, bad> worse> the worst และ far> farther/further> the farthest
    - ครูให้นักเรียนดูภาพ และให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยค เช่น
    o The Hulk is very strong.
    o The Hulk is the strongest superhero.
    o ให้เติม The Hulk is stronger than______. บางคนต้อง มินเนียน, กัปตันอเมริกา
    - ครูให้การบ้านนักเรียนเพิ่มเติม
    วันศุกร์
    - ครูเริ่มกิจกรรมโดยการตั้งคำถามว่า ถ้านักเรียนได้เงินจากสลากกินแบ่ง 50 ล้าน นักเรียนจะทำอะไร จากนั้นครูอ่านบทความให้ฟัง และเชื่อมโยงกับชีวิตของแจ็ค มาร์
    - ครูให้นักเรียนทุกคนยืนขึ้น ตั้งแถวหน้ากระดาน ครูกำหนดให้นักเรียนจัดแถวตาม old, young, tall, big, beautiful และเรียกบอกคนว่าพูดประโยค เช่น A is the tallest student in the classroom, A is taller than B
    - ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยการบ้านเมื่อวาน เรื่อง การเปรียบเทียบ

    ตอบลบ